วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Fed-Ex


1.  1.   Identify network cited in this case
                Fed-Ex ได้มีการนำระบบเทคโนโลยีที่เรียกว่า E-Shipping และ E-Commerce เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบดังกล่าวประกอบด้วย 4 เครือข่ายดังนี้
1.       Virtual Private network : VPN  เป็นเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเครือข่ายนอกอาคาร (WAN - Wide Area Network) เป็นระบบเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งเชื่อมเครือข่ายในแต่ละสาขาเข้าด้วยกัน โดยอาศัย Internet เป็นตัวกลาง มีการทำ Tunneling หรือการสร้างอุโมงค์เสมือนไว้รับส่งข้อมูล มีระบบเข้ารหัสป้องกันการลักลอบใช้ข้อมูล เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ซึ่งต้องการความคล่องตัวในการติดต่อรับส่งข้อมูลระหว่างสาขา 
2.     Internet คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากครอบคลุมไป ทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน ข้อมูล มีการประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของ ทำให้การเข้าสู่เครือข่ายเป็นไปได้อย่างเสรีภายใต้กฎเกณฑ์บางประการที่กำหนด ขึ้น  ในกรณีนี้  FedEx ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการสร้างช่องทางการสื่อสารและการตลาดกับลูกค้า เช่น FedEx ShipAPI
3.     Leased-line เป็นการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตของลูกค้าที่เป็นกลุ่มบุคคล องค์กรหรือธุรกิจต่าง ๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการอินเตอร์เน็ต โดยที่พนักงานในองค์กรสามารถ ใช้บริการต่าง ๆ ทางอินเตอร์เน็ตได้โดยที่ไม่ต้องโทรเข้าศูนย์บริการอินเตอร์เน็ตเนื่องจากสาย Leased Line จะเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตลอด 24 ชั่วโมง
4.      Value added Network : VAN   เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการนอกเหนือจากการติดต่อสื่อสารปกติ  เช่น การโอนถ่ายข้อมูลต่างๆ ,บริการ E-mail,  การบริการการเข้ารหัส  นอกจากนั้น VAN ยังเร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะอีกด้วย
2. How does IT improve the performance of FedEx?
                ด้วยการดำเนินธุรกิจของ Fed-Ex จะเห็นว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากการทำธุรกิจของ Fed-Ex นั้นต้องสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ดังนั้นการนำ IT เข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับส่งข้อมูลภายในองค์กร ฯลฯ ก็จะช่วยทำให้ Fed-Ex สามารถ
·        Improve efficiency (ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน) โดยการให้พนักงานแบ่งปันข้อมูลร่วมกันในทุกสาขา มีการเนินงานอย่างเป็นระบบและมีการประสานงานที่ดี นำไปสู่ลดต้นทุนและเวลาในการดำเนินงาน
·        Competitive Advantage(ความได้เปรียบในการแข่งขัน) อันเนื่องมาจากการที Fed-Ex มีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน ส่งผลให้มีต้นทุนลดลง ประกอบกับการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนนำไปสู่การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันของ FedEx ที่เหนือกว่าคู่แข่ง
·        Enhance cooperation with Supplier and Customer(เพิ่มความร่วมมือระหว่าง suppliers และลูกค้า)  การนำระบบ IT มาช่วยในการดำเนินงานนั้น จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้ให้กับผู้ที่ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น Suppliers หรือ ลูกค้า
·        Add other source of revenue  อันเนื่องมาจากการที่ลูกค้าของ Fed-Ex มี Brand Equity  ทำให้ปัจจุบันเขามีลูกค้าอยู่ทั่วทุกมุมของโลกและมีภาพลักษณ์ที่โดเด่นกว่าคู่แข่งมาก สิ่งเหล่านี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของรายได้และกำไรของ Fed-Ex ในที่สุด

3.             3.    In what ways are personalization and customization provided?
ปัจจุบันในโลกที่ธุรกิจนั้นมีการแข่งขันการมากขึ้น ดังนั้นสินค้าหรือบริการที่จะสามารถทำกำไรได้ในโลกปัจจุบันนั้น จะต้องเป็นสินค้าหรือบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ หรือกล่าวได้ว่า มีความ ที่ Customize มากขึ้น เช่นเดียวกับ Fed-Ex ที่มีการนำระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายได้ โดยการให้ลูกค้าสามารถเลือก function การใช้งานต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นให้ลูกค้าเป็นคนเลือกสินค้าตลอดจนรายละเอียดของสินค้าเอง รวมไปถึงเลือกวิธีการขนส่งด้วยตัวเอง โดย Fed-Ex นั้นทำหน้าที่เป็นคนรับคำสั่งจากลูกค้าและส่งไปยัง suppliers และนำสินค้าจาก suppliers ไปจัดส่งให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า หรือกล่าวได้ว่า Fed-Ex ทำหน้าที่ในการ Match ความต้องการของลูกค้านั้นเอง  

4.                4.   What are the benefits to the customers?
ประโยชน์ที่ลูกค้าของ Fed-Ex จะ ได้รับเป็นอันดับแรก คือ ความสะดวกและความรวดเร็วในการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ และช่วยประหยัดต้นทุนในการได้มาซึ่งสินค้า เพราะ Fed-Ex เป็นตัว Match ความต้องการของลูกค้ากับสินค้าให้ นอกจากนั้นยังจะช่วยลดความผิดพลาดในการสั่งซื้อ เนื่องจากลูกค้าเป็นคนระบุความต้องการเองโดยการทำด้วยตนเอง และยิ่งไปกว่านั้น ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ด้วยว่าตอนนี้สินค้าอยู่ในกระบวนการใดแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย

By  นางสาวสุทธิดา พวงพิกุล 5202113246

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น